01 08 67 8

กรมปศุสัตว์ร่วมประชุมคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช(ระดับเจ้าหน้าระดับสูง) ณ นครซีอาน สาธารณรัฐประชาชนจีน
         วันที่ 1 สิงหาคม 2567 เวลา 09.30 น. นายสัตวแพทย์สมชวน รัตนมังคลานนท์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้นายสัตวแพทย์โสภัชย์ ชวาลกุล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ พร้อมด้วยนายณรงค์ เลี้ยงเจริญ ผอ.สคบ. ผู้แทนจาก กสก. และผู้แทนจาก กรป. เป็นผู้แทนกรมปศุสัตว์ เข้าร่วมการประชุมหารือคณะกรรมการร่วมทางเทคนิคภายด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช(JTC-SPS)ไทย-จีน ครั้งที่ 8 (ระดับเจ้าหน้าที่ระดับสูง) โดยมีนายเศรษฐเกียรติ กระจ่างวงศ์ รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หัวหน้าคณะผู้แทนไทย และ Mr.Zhou Wenyi, Director general, Department of International Cooperation, GACC เป็นประธานร่วมในการประชุม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ GACC ร่วมประชุมหารือ ณ สำนักงานศุลกากรซีอาน ณ นครซีอาน มณฑลส่านซี สาธารณรัฐประชาชนจีน
ในการประชุมได้สรุปสาระสำคัญจากการประชุมหารือระดับเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ครอบคลุมทั้งในประเด็นการตรวจสอบกักกัน การแก้ไขปัญหาความปลอดภัยสินค้าพืช ปศุสัตว์และประมง เน้นย้ำประเด็นสำคัญในการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคการค้าสินค้าเกษตรระหว่างไทย-จีน เช่น การติดตามผลการพิจารณาการเปิดตลาดโคมีชีวิตและผลิตภัณฑ์จากไทยไปยังจีน การขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการ การเชื่อมโยงระบบใบรับรองสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชอิเล็กทรอนิกส์ (e-SPS) เป็นต้น รวมถึงได้กำหนดให้ไทยเป็นเจ้าภาพในการจัดการประชุมครั้งถัดไป (ครั้งที่ 9) ในปี 2569 (2026) ซึ่งจะมีการประสานงานระหว่างกันเพื่อเตรียมการจัดประชุมกันอย่างใกล้ชิดต่อไป 
การประชุม JTC-SPS ไทย–จีน เป็นกลไกความร่วมมือภายใต้บันทึกความเข้าใจร่วมกันว่าด้วยความร่วมมือด้านสุขอนามัยและสุขอนามัยพืชระหว่างไทยและจีน ที่ลงนามไปตั้งแต่ปี 2004 ซึ่งจะมีการประชุมทางด้านเทคนิคและระดับสูง ทุกๆ 2 ปี โดยทั้งสองฝ่ายมุ่งหวังที่จะร่วมมือพัฒนาให้มีความก้าวหน้าทางเศรษฐกิจการค้าระหว่างกันอย่างใกล้ชิดผ่านกลไกความร่วมมือทั้งระดับนโยบายและระดับเทคนิค ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ GACC สอดคล้องกับที่ ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เน้นย้ำ ให้ความสำคัญต่อการค้าระหว่างไทยจีน สร้างผลประโยชน์อย่างเป็นรูปธรรม เพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหาร สร้างรายได้แก่เกษตรกรและประชาชนของทั้งสองประเทศร่วมกันอย่างมั่นคงต่อไป
ภาพ/ข่าว : กองความร่วมมือด้านการปศุสัตว์ระหว่างประเทศ