ASF1

วันจันทร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 13.30 น. นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานการประชุม คณะทำงานวิชาการในการป้องกันควบคุมและกำจัดโรค ASF ณ กรมปศุสัตว์ กรุงเทพฯ

ในการนี้ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ผ.อ.สคบ นายโสภัชย์ ชวาลกุลผ.อ. สพส. ผู้เชี่ยวชาญฯ และอาจารย์จากมหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประขุม นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่าโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรเป็นโรคติดเชื้อไวรัสที่ติดต่อร้ายแรงในสัตว์ตระกูลสุกรและหากมีการระบาดจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมการเลี้ยงสุกรสูงเนื่องจากโรคนี้จะกำจัดได้ยากเพราะในปัจจุบันนี้ยังไม่มีวัคซีนในการป้องกันโรคกรมปศุสัตว์จึงได้ยกระดับการป้องกันโรคเข้าประเทศด้วยการคุมเข้มควบคุมเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรโดยติดตามสถานการณ์โรคในต่างประเทศชะลอการนำเข้าสุกรและผลิตภัณฑ์สุกรจากประเทศที่มีการระบาดรวมถึงการตรวจเข้มการลักลอบเคลื่อนย้ายสุกรและซากสุกรในทุกช่องทางซึ่งขณะนี้ยืนยันว่ายังไม่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทย

การประชุมร่วมกันในครั้งนี้เป็นการประชุมเพื่อพิจารณาให้ห้องปฏิบัติการสังกัดมหาวิทยาลัยเป็นเครือข่ายในการตรวจโรคอหิวาต์ในสุกรเพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการขออนุญาตเคลื่อนย้ายรวมทั้งการดำเนินงานควบคุมความเสี่ยงในฟาร์มสุกรขนาดใหญ่เรื่องการเฝ้าระวังและการจัดการความปลอดภัยทางชีวภาพในฟาร์มโดยได้รับความร่วมมือจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านสุกรทั้งจากภาคเอกชนภาครัฐอาจารย์มหาวิทยาลัยร่วมระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนประสบการณ์เพื่อให้เป็นการเตรียมความพร้อมรับมือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรในประเทศไทยที่สามารถนำมาปฏิบัติได้จริงอธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวเพิ่มเติม

 

ภาพ ธงชัย สาลี สลก. /ข่าว จิรภา วงษ์ศุข