ประชุม Regional Field Epidemiology Training Program for Veterinarians (R-FETPV)

 

1610510727103

 

 

 

โครงการ R-FETPV จัดการประชุม Regional Field Epidemiology Training Program for Veterinarians (R-FETPV) 5-year Strategic Plan Partner Workshop 1: In-Person Pullman Bangkok King Power Hotel, Phyathai, Rajthevee, Bangkok, Thailand 18 December 2020
วันที่ 18 ธันวาคม 2563 นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ มอบหมายให้ นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์ โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ เป็นประธานเปิดประชุมการพัฒนาแผนกลยุทธ์ใหม่สำหรับ โครงการ R-FETPV เพื่อกำหนดกรอบแผนงานและกิจกรรมตามวัตถุประสงค์ของแผนกลยุทธ์ สำหรับการดำเนินการในช่วง 5 ปีข้างหน้า และส่งเสริมความร่วมมือและการสนับสนุนจากพันธมิตรในประเทศและระหว่างประเทศ
          นายสัตวแพทย์ชัยวัฒน์  โยธคล รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า กรมปศุสัตว์มุ่งมั่นที่จะผลิตและพัฒนานายสัตวแพทย์นักระบาดวิทยาภาคสนาม โดยมีเป้าหมายในการพัฒนาระบบการฝึกอบรมทางด้านระบาดวิทยาภาคสนามในรูปแบบ On the job training และพัฒนาหลักสูตรการฝึกอบรมนายสัตวแพทย์นักระบาดวิทยาภาคสนามสำหรับภูมิภาค (R- FETPV) โดยให้ความสำคัญกับแนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว โดยได้ดำเนินการในการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข องค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) และหน่วยงานอื่น ๆ เพื่อให้เป็นโครงการฝึกอบรมความรู้ ทักษะด้านระบาดวิทยาในแง่มุมต่าง ๆ เช่น การสอบสวนโรค การเฝ้าระวังโรค การวิเคราะห์ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค การประเมินระบบเฝ้าระวังโรค และอื่น ๆ โดยการฝึกอบรมมุ่งเน้นการฝึกปฏิบัติที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้จริง ซึ่งโครงการดังกล่าวได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2552 จนถึงปัจจุบัน และมีนายสัตวแพทย์จากประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ เอเซียใต้ จีน รวมถึงนายสัตวแพทย์จากประเทศไทย ซึ่งมาจากหลายหน่วยงานทั้งภาคราชการ มหาวิทยาลัย และภาคเอกชน รวมมากกว่า 200 นายผ่านการอบรมจากหลักสูตรนี้ ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง และมีบทบาทในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อตอบสนองต่อการเฝ้าระวัง การสอบสวน การป้องกันและควบคุมโรค
          โครงการ R-FETPV ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากอาเซียนในฐานะหลักสูตรการอบรมระดับภูมิภาคเพื่อเสริมสร้างขีดความสามารถด้านระบาดวิทยาภาคสนามในสิบประเทศสมาชิกอาเซียน นอกจากนี้ R-FETPV ยังมีส่วนร่วมให้บรรลุวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ต่าง ๆ ของกรอบยุทธศาสตร์ภูมิภาคปี 2013 สำหรับการพัฒนาขีดความสามารถด้านระบาดวิทยาทางสัตวแพทย์และการสร้างเครือข่ายในอาเซียน (Regional Strategic Framework for Veterinary Epidemiology Capacity Development and Networking in ASEAN) เพื่อให้มั่นใจว่าโครงการ R-FETPV สามารถพัฒนาศักยภาพของเจ้าหน้าที่ได้เหมาะสมกับยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา และดำเนินไปได้อย่างยั่งยืนและมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับมากกว่าระดับภูมิภาคในอนาคต จึงได้มีการกำหนดแผนยุทธศาสตร์ใหม่ โดยมีการกำหนดกรอบของกิจกรรม การจัดลำดับความสำคัญสำหรับการดำเนินการใน 5 ปีข้างหน้า เพื่อให้สามารถประสานงาน และได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรระดับชาติและนานาชาติ ในการพัฒนากิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการฯ ต่อไป